Thứ Sáu Tuần Thánh, là một ngày hết sức u buồn của những người mang danh là Kitô hữu, vì hôm nay là ngày Chúa chết. Vâng, Chúa Giêsu đã chết. Và Ngài đã chết một cách hết sức nhục nhã...

 

THỨ SÁU TAM NHẬT THÁNH

“Chúa Giêsu nói: ‘Mọi sự đã hoàn tất!’ Và Người gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng”. (Ga 19,30)

          (Bài viết suy niệm của cha phó Giuse Nguyễn Ngọc Tâm).

        Kính thưa Quý ÔBACE, hôm nay là Thứ Sáu Tuần Thánh, là một ngày hết sức u buồn của những người mang danh là Kitô hữu, vì hôm nay là ngày Chúa chết. Vâng, Chúa Giêsu đã chết. Và Ngài đã chết một cách hết sức nhục nhã.
        Thật vậy, thập giá là một hình phạt dành cho các trọng tội, là phương tiện của sự chết, và người ta đã dùng nó để giết chết Chúa của mình. Đồng thời, nhìn lên Thánh Giá, chúng ta sẽ thấy, Chúa của chúng ta phải đón nhận cái chết hết sức thảm khốc: chết gục đầu, chết trần trụi, không một tấm áo che thân; thân xác gắn chặt vào những chiếc đinh oan nghiệt; chết tức tưởi, chết ô nhục, thân xác thâm bầm đầy thương tích, lồng ngực mở rộng, trái tim bị đâm thủng, gai nhọn cài nát đầu, chết đơn độc treo giữa trời và đất…


        Và khi đứng trước cái chết của Chúa như thế, có nhiều người tưởng chừng như Thiên Chúa đã thất bại trước sức mạnh của ma quỷ và sự dữ, cái ác và sự bất công đã thắng thế. Tuy nhiên, Thiên Chúa không thất bại, Ngài không yếu ớt; nhưng chính ở nơi cây thập giá, Chúa Giêsu đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, đem lại cho con người chúng ta niềm hy vọng bước qua cửa ải sự chết, hân hoan tiến vào Miền Vĩnh Sinh trong tiếng ca vang Alleluia. Bởi thế, chúng ta có thể nói, ngày hôm nay là ngày chiến thắng của thập giá. Ngày mà Thiên Chúa bày tỏ vinh quang và sức mạnh tình yêu và lòng thương xót của Ngài cho nhân loại chúng ta.
        Kính thưa quý ông bà và anh chị em, có thể nói, thật là một sự an ủi cho mỗi người chúng ta, khi mà toàn thể Giáo Hội cử hành nghi thức Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong bối cảnh toàn thế giới chúng ta đang phải đối diện với dịch bênh Virus Côrôna. Dịch bệnh này đã lấy đi biết bao sinh mạng con người trên thế giới; và hiện nay, tình trạng lây nhiễm của dịch bệnh này đang ngày càng lan rộng, nhanh chóng và bắt đầu có vẻ khó kiểm soát hơn; đồng thời, chúng ta thấy, cho đến thời điểm này, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được thuốc để ngăn ngừa dịch bệnh này. Tất cả những điều ấy làm cho nhiều người tưởng chừng như “Thiên Chúa đã chết”, Thiên Chúa bất lực trước thế lực của Sự Dữ, quyền năng và sức mạnh của Ngài đang dần nhường bước cho sức mạnh của Sự Dữ lên ngôi? Vâng, chắc chắn không phải như thế, bởi Thiên Chúa là Chủ Tể mọi loài trên trời dưới đất, “là Đấng không có gì mà không thể làm được” (Lc 1,37), Ngài sẽ có cách của Ngài để cứu thế giới của chúng ta thoát khỏi cơn đại dịch này. Bởi đó, mỗi người chúng ta là những người tin vào Thiên Chúa, trước hết, hãy nhìn lên Thánh Giá Chúa để cảm nghiệm quyền năng và sức mạnh của Ngài. Sau nữa, chúng ta được mời gọi hãy phó thác cho lòng thương xót của Thiên Chúa những lo sợ của chúng ta để Ngài chiến thắng chúng. Vì quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa là: “tất cả những gì xảy ra cho chúng ta, cả những điều bất hạnh, đều mưu ích cho chúng ta. Chúa đưa sự thanh thản vào trong những bão tố của chúng ta, vì với Thiên Chúa, sự sống sẽ không bao giờ chết.” (Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong giờ cầu nguyện và ban phép lành Urbi et Orbi tại quảng trường thánh Phêrô, 27 tháng 03 năm 2020).
        Lạy Chúa Giêsu, với cây thập giá, Chúa đã chiến thắng sự dữ và cái chết. Từ cây thập giá, Chúa đã cứu chúng con khỏi tay ma quỷ; và phục hồi phẩm giá làm người cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con, khi nhìn lên Thánh Giá Chúa, không ngừng cảm nghiệm được tình yêu và sức mạnh của Chúa, để dù đang ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng con luôn biết tin tưởng, phó thác và cậy trông vào sức mạnh của Chúa, ngõ hầu chúng con sẽ được cùng với Ngài chiến thắng. Amen.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC