Kính thưa Quý ông bà anh chị em! Các bài đọc Kinh thánh trong tuần này làm nổi bật lên cho chúng ta chủ đề về Người Tôi trung của Thiên Chúa. Hình ảnh này quy hướng và trở nên hiện thực nơi Đức Giêsu, Chúa Cứu thế của chúng ta....

 

THỨ HAI TUẦN THÁNH

Chủ đề: Người Tôi Trung đích thực của Thiên Chúa

(Bài viết suy niệm của cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng).

        Chúng ta đã bước vào Tuần Thánh, thời gian cao điểm của Năm Phụng Vụ. Chúng ta dành 3 ngày đầu Tuần thánh này để cùng nhau suy tư, cầu nguyện, cùng nhau khám phá và liên kết mật thiết với Đức Kitô qua Mầu nhiệm thương khó tử nan và phục sinh của Người.
        Kính thưa Quý ông bà anh chị em! Các bài đọc Kinh thánh trong tuần này làm nổi bật lên cho chúng ta chủ đề về Người Tôi trung của Thiên Chúa. Hình ảnh này quy hướng và trở nên hiện thực nơi Đức Giêsu, Chúa Cứu thế của chúng ta.
        Với Bốn bài Ca về Người Tôi tớ của Giavê trình bày nơi sách Tiên tri Isaia, chúng ta sẽ lần lược được nghe trong thời gian này: Hôm nay, với Bài ca thứ nhất, Bài ca thứ hai sẽ được đọc vào ngày mai và ngày thứ tư Tuần thánh với Bài ca thứ ba. Đến thứ sáu Tuần Thánh, Giáo hội sẽ cho chúng ta nghe Bài ca thứ tư. Mỗi Bài ca này, cho chúng ta thấy những khía cạnh khác nhau của Người Tôi Trung, để rồi khi tổng kết cả bốn Bài ca nổi tiếng này, chúng ta có được cái nhìn thật rõ nét về Con người và Sứ vụ của Đức Kitô, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Giáo hội trình đọc những bài đọc sách tiên tri Isaia này trong Tuần thánh, nhằm giúp chúng ta có dịp để đối chiếu với những gì xảy đến cho Đức Giêsu trong Cuộc thương khó, tử nạn và phục sinh của Ngài, để những đường nét được Tiên tri Isaia phát họa cách đây 2700 năm về Người Tôi Tớ, sẽ được hoàn thành nơi Đức Kitô.
        Kính thưa…!
        Hôm nay, với Bài ca thứ I hôm nay, chúng ta cùng khám phá những đặc nét về Người Tôi Trung của Giavê Thiên Chúa. Một cách tổng quát, trong Bài ca này, tiên tri Isaia trình bày về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung, về sứ vụ của Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách thức Ngài thi hành sứ vụ, đó là thái độ khiêm nhường phục vụ, yêu thương và trung thành đến cùng.


I. Mối liên hệ của Người Tôi Trung với Thiên Chúa.
Bài đọc I: cho chúng ta thấy, mối liên hệ giữa Người Tôi Trung với Thiên Chúa: Đây không phải là một con người bình thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và yêu mến hết lòng, Ta ban Thần Khí Ta trên Người; Người sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân”.
Thiên Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng cứu độ nhân loại, Người phán: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta”.
II. Sứ vụ của Người Tôi Trung:
        Sứ vụ của Người Tôi Trung là làm sáng tỏ công lý và tình yêu của Thiên Chúa trước mặt muôn dân: “Ta là Chúa,, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong chốn tối tăm”.
III. Cách thế thi hành sứ vụ.
        Về cách thế thi hành sứ vụ: Ở đây, người Tôi trung sử dụng cách thế rất khác, so với một con người bình thường với những đặc nét được tiên tri Isaia đã mô tả như sau:
            1. Khiêm nhường: “Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng Người nơi công trường”.
            2. Tình yêu: “Người sẽ không bẻ gãy cây lau bị dập gẫy, không dập tắt tim đèn còn khói”.
            3. Đức tín trung đến cùng: “Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Không buồn phiền, không nao núng cho đến khi đặt công lý trên mặt đất”.
IV. Trở nên Tôi tớ trung thành như Đức Kitô là Người Tôi Trung của Thiên Chúa.
        Tất cả những đặc nét về Người Tôi Trung trong sách Tiên tri Isaia được thể hiện cách trọn hảo nơi Đức Giêsu. Là môn đệ của Đức Kitô, là Kitô hữu, là linh mục, Tu sĩ, trước hết, như người Tôi Trung của Giavê Thiên Chúa, có thể nói rằng, đời sống chúng ta không như những con người bình thường, nhưng được Thiên Chúa tuyển chọn và Lời Chúa trong sách Tiên tri Isaia năm xưa cũng đang ngỏ với mỗi người chúng ta hôm nay: “Đây là người Tôi Trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và yêu mến hết lòng”.
        Thiên Chúa yêu thương chọn gọi tôi, và như thế, tôi và chúng ta được mời gọi để thi hành sứ vụ như Người Tôi trung: sứ vụ hiến thân, phục vụ với tình yêu khiêm tốn, lòng trung thành, bất chấp khó khăn, gian nguy, nhất là sống yêu thương, hiến thân, phục vụ bằng tình yêu quên mình. Để như lời Chúa nói với Người Tôi Trung: “Con sẽ thành giao ước của dân và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong chốn tối tăm”. Ở đây, chúng ta nhận ra nền tảng Ơn Gọi của chúng ta, chính là TÌNH YÊU và cũng chính trên nền tảng TÌNH YÊU này mà chúng ta sống và thi hành sứ vụ của Người Tôi Trung theo gương Đức Kitô, Chúa chúng ta.
         Hình ảnh Maria trong câu chuyện Tin mừng hôm nay như một minh họa cụ thể cho đời sống thánh hiến qua bí tích Rửa tội của chúng ta hôm nay. Maria đã yêu mến Thầy Giêsu cách không tính toán: “Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Làm cho cả nhà sực mùi thơm”. Ở đây, cách thế Maria bày tỏ lòng yêu mến đối với Đức Giêsu xem ra rất khác với mọi người; điều đó cho thấy: khi con người sống trong tình yêu, họ sẽ có nhiều sáng kiến trong cách thế bày tỏ tình yêu của mình. Lẽ ra, Maria chỉ cần xức vài giọt dầu thơm trên đầu Chúa Giêsu và dùng khăn để lau, chứ không cần đến mái tóc là một vật quý giá của người phụ nữ. Quả thật, Maria đã dành tất cả, dành trọn vẹn tình yêu của chị cho Chúa Giêsu như một hành động hiến thân phục vụ, quảng đại quên mình như Người Tôi Trung nơi sách tiên tri Isaia. Đàng khác, như người Tôi Trung không sợ hải, không nao núng, luôn trung tín trong tình yêu, Maria đã thể hiện rõ đặc nét này của Người Tôi Trung qua hành động táo bạo: thay vì chị phải biết bày tỏ tình yêu cách kín đáo đối với văn hóa đạo đức của người phụ nữ, thì ở đây, Maria đã can đảm làm những hành động yêu thương phục vụ Thầy Giêsu trước mặt mọi người.
        Đối lập với Maria, Tin mừng cho chúng ta thấy, bởi vì Giuda không ở trong tình yêu nên ông không thể hiểu tình yêu là gì và không thể diễn tả tình yêu như Maria! Thật vậy, khi một người so sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của tình yêu.
        Giống như Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi bước vào cuộc trần này, mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta được mời gọi không ngừng khám phá ơn gọi ấy, để sống và trung tín thi hành. Cách thức hành động của Thiên Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận gian khổ, hy sinh Amen.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC