Kính thưa Quý cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thị Nghè.         Chúng ta đang sống trong bối cảnh hết sức khó khăn do hậu quả của dịch bệnh virus Vũ Hán gây ra. Trong Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh, chúng ta không có Thánh lễ cộng đoàn tại Nhà thờ. Vậy xin có một vài thông tin như sau:...

 

GIÁO XỨ THỊ NGHÈ
Số 22B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.19, Q. Bình Thạnh
Website: giaoxuthinghe.com
ĐT: (028) 35.144.770

SỐNG LỜI CHÚA
TUẦN THÁNH VÀ PHỤC SINH

_____________________________

Thông tin về Tuần thánh và lễ Phục sinh 2020

        Kính thưa Quý cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thị Nghè.
        
Chúng ta đang sống trong bối cảnh hết sức khó khăn do hậu quả của dịch bệnh virus Vũ Hán gây ra. Trong Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh, chúng ta không có Thánh lễ cộng đoàn tại Nhà thờ. Vậy xin có một vài thông tin như sau:
        
1.Nhà thờ: Nhà thờ, phòng thánh tích Gioan-Phaolô 2, Nhà Chầu Thánh Thể, Nhà Chờ Phục sinh vẫn luôn mở cửa để ông bà anh chị em, với nhu cầu tâm linh, có thể đến cầu nguyện, chầu Thánh Thể, đi Đàng Thánh Giá, lần chuỗi Mân Côi, đọc Kinh Thánh, để sống gắn bó với Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse, nhưng lưu ý: không tập trung thành cộng đoàn. Hằng ngày, nhà thờ sẽ đổ chuông lúc 12h00 và 18h00, (trừ thứ sáu và thứ bảy Tuần Thánh), đây là chuông đọc kinh Truyền tin, để mọi người hướng tâm hồn lên Chúa, chứ không để báo hiệu thánh lễ cộng đoàn. Văn phòng giáo xứ vẫn mở cửa mỗi ngày; Thư quán Caritas vẫn mở cửa để phục vụ ảnh tượng, đèn nến. Hằng ngày các cha vẫn dâng thánh lễ riêng để cầu nguyện cho tình trạng bệnh dịch, cho các gia đình, cho từng người trong giáo xứ và cầu nguyện theo những ý nguyện của Quý ÔBACE xin lễ.
        
2. Giáo xứ sẽ gởi đến Quý ÔBACE các bài suy niệm suốt Tuần Thánh và Phục Sinh (từ Chúa nhật Lễ Lá đến Chúa nhật Phục sinh, để chúng ta cùng suy niệm và sống Lời Chúa trong giờ Kinh gia đình. Cùng hiệp thông với Chuỗi Mân Côi sống đã gởi đến Quý ôbace, xin kêu gọi các gia đình duy trì việc đạo đức với giờ kinh tối - sáng tại gia. Phải chăng, hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại là phép thử về việc sống chiều sâu đức tin và đời sống đạo, để chúng ta quay về với gia đình qua việc đạo đức truyền thống đã có từ lâu đời nơi tổ tiên, cha ông chúng ta đã sống?
        
3. Vào Chúa nhật Lễ Lá 05/04/2020, trong thánh lễ sáng chúa nhật, dù được dâng cách cá nhân, nhưng cha sở sẽ cử hành nghi thức làm phép lá. Sau đó, Lá đã làm phép được đặt trước cửa Nhà thờ để Quý ôbace có thể đến nhận lá và đem về gia đình mình. Thánh lễ Tiệc ly thứ năm sẽ được 3 cha nhà xứ cùng dâng, không có sự tham dự của cộng đoàn. Mình Thánh Chúa sau lễ được đặt tại Nhà Tạm theo nghi thức phụng vụ, để mọi người có thể đến Chầu; Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu ngày thứ sáu Tuần thánh cũng được các cha cử hành không có cộng đoàn. Sau đó, Thánh Giá được đặt ở Bàn Thờ để mọi người có thể đến Bái thờ (không hôn Thánh Giá). Lễ Vọng phục sinh (11/04/2020), các cha cũng cử hành cách riêng rẽ không có cộng đoàn. Nước Thánh sẽ được làm phép trong Đêm Vọng Phục Sinh, để mọi người có thể đến lấy Nước Thánh đem về gia đình. Lưu ý: Xin Quý ôbace ở nhà cùng hiệp thông, đừng tập trung đến nhà thờ trong các Thánh lễ để không ảnh hưởng đến sự an toàn, trật tự và phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Ngày thứ sáu Tuần Thánh, xin Quý ÔBACE ghi nhớ và thực việc ăn chay, kiêng thịt.
        
4. Trong trường hợp khẩn cấp, khi có người nhà đau bệnh nguy cấp, xin gia đình liên hệ ngay với Ban chấp hành giáo khu, để mời các cha đến cử hành bí tích xức dầu bệnh nhân, trước khi đưa người thân đến bệnh viện. Trong bối cảnh dịch bệnh, với sự nghiêm ngặt về y tế, các cha rất khó vào bệnh viện và phòng cấp cứu để cử hành các Bí tích. Trong thời gian này, cá nhân, như một vị khách vào gặp thăm các cha, có thể lãnh nhận bí tích Hòa giải trong mọi lúc.
        
5. Về tang lễ khi có người Kitô hữu qua đời, theo thông báo của Tòa giám mục, các cha không đến dâng lễ tại gia, do đó, việc Tẫm liệm theo cách đơn giản bằng việc đọc các kinh thông thường trong gia đình, giáo khu không tập trung đông đúc. Riêng thánh lễ an táng sẽ được cử hành tại nhà thờ giáo xứ với sự tham dự của người thân trong gia đình.
        
Xin Quý ÔBACE cảm thông với những khó khăn mục vụ hiện nay do tình hình dịch bệnh. Kính chúc mọi người Tuần Thánh - Đại lễ Phục Sinh tràn đầy Ơn Bình an của Chúa Kitô chịu Tử Nạn và Phục Sinh.

Thị Nghè, ngày 04/04/2020                      
Cha Sở                                     

 

Phêrô Nguyễn Thanh Tùng                  

___________________________________________

LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH

        Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng / chúng con đang họp nhau cầu nguyện, / tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. / Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót / xin nhìn đến nỗi thống khổ / của đoàn con trên khắp thế giới, / đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. / Xin củng cố đức tin của chúng con, / cho chúng con hoàn toàn tín thác / vào tình yêu quan phòng của Cha.
        Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, / được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
        
Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin soi sáng các vị hữu trách và những người có khả năng, / giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh, / xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế / sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại, / luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân. Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria, / những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn, / nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

_________________________________________________________________

“Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11, 1)

CHUỖI MÂN CÔI SỐNG

        Kính thưa Quý ông bà anh chị em! Trong bối cảnh dịch bệnh do Virus Vũ Hán gây ra, chúng ta không còn được cử hành phụng vụ bí tích, các Thánh lễ với sự hiệp thông trực tiếp cộng đoàn tại các nơi thờ tự, tại thánh đường giáo xứ Thị Nghè của chúng ta, đây là nỗi buồn, mất mát lớn lao cho đời sống Kitô hữu, nhất là trong thời gian Tuần Thánh và Phục sinh sắp tới. Tuy nhiên, bằng nhiều cách thế, qua Thánh lễ trực tuyến, qua việc rước lễ thiêng liêng, nhất là qua giờ kinh tối gia đình, cộng đoàn và từng thành viện trong giáo xứ chúng ta vẫn có thể sống mới tương quan hiệp nhất Kitô giáo và cầu nguyện cho Giáo hội, cho thế giới, cho nhân loại và cho tất cả chúng ta, bằng Tràng Chuỗi Mân Côi Sống, nhờ sự che chở, phù trợ của Đức Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, Thiên Chúa dũ lòng thương xót, cứu chữa và ban bình an cho nhân loại chúng ta.
        
Vậy trong tư cách là mục tử của giáo xứ, tôi kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng đọc Kinh Mân Côi, mỗi người, mỗi gia đình có thể nhận đọc chuổi Mân côi 50 kinh, hoặc 10 kinh Kính Mừng, theo cách thức sau đây:
1. Dấu Thánh Giá: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần Amen.
2. Kinh đức tin - đức cậy - đức mến.
3. Kinh ăn năn tội.|
4. Chọn đọc một “gẫm”….
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì gẫm: Ðức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì gẫm: Ðức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì gẫm: Ðức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì gẫm: Ðức Chúa Giêsu vác Thánh Giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh Giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì gẫm: Ðức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa. 
5. Kinh Lạy Cha….
Ý cầu nguyện cho mỗi Kinh Kính Mừng.
1
. Cầu cho Đức Thánh Cha, các giám mục, linh mục, tu sĩ
- Kính mừng Maria…..
2. Cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia và các cộng sự, gia đình của họ.
- Kính mừng Maria…..
3. Cầu cho các nhà khoa học, các bác sĩ và nhân viên y tế và gia đình của họ.
- Kính mừng Maria…..
4. Cầu cho những bệnh nhân bị nhiễm virus Vũ hán và gia đình của họ.
- Kính mừng Maria…..
5. Cầu cho những người đã qua đời vì bị nhiễm virus Vũ hán và gia đình của họ.
- Kính mừng Maria…..
6. Cầu cho tất cả các bệnh nhân với các thứ bệnh tật.
- Kính mừng Maria…..
7. Cầu cho những ai phải mạo hiểm tính mạng, làm việc trong các môi trường dễ bị nhiễm bệnh.
- Kính mừng Maria…..
8. Cầu cho những người bị mất công ăn việc làm vì ảnh hưởng của dịch bệnh.
- Kính mừng Maria…..
 9. Cầu cho những người thân yêu của chúng ta và hết thảy mọi người
- Kính mừng Maria…..
10. Cầu cho các gia đình và từng người trong giáo xứ Thị Nghè chúng ta
- Kính mừng Maria…..
6. Kinh Sáng Danh…..
7. Nữ Vương ban sự bình an. Cầu cho chúng con ! - Dấu Thánh Giá kết thúc.
Xin cùng phổ biến việc đạo đức đầy tính hiệu quả này. Xin Cám ơn.                                                          

                                                                                                        Cha sở. Phêrô Nguyễn Thanh Tùng

_____________________________________

­­

KINH ĐỌC RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể.
Con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và con luôn khát khao được rước Chúa ngự vào lòng con.

Song bây giờ con chẳng thể rước Mình Thánh Chúa, thì ít nữa xin Chúa hãy ngự vào lòng con cách thiêng liêng.
Ngay khi Chúa đến con giữ chặt Chúa và toàn thể con người con kết hiệp với Chúa, xin đừng bao giờ để con phải xa lìa Chúa. Amen.

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC