Sài Gòn ôm một nỗi đau Một chút cảm nghiệm và chia sẽ với các bạn qua ca khúc Sài...

Sài Gòn ôm một nỗi đau

Một chút cảm nghiệm và chia sẽ với các bạn qua ca khúc Sài Gòn ôm một nỗi đau.
Từng là “Hòn ngọc Viễn Đông”, từng khoát trên mình bộ dáng tươi xinh, năng động, tràn đầy sức sống. Là trung tâm là đầu tàu về kinh tế, văn hóa, tôn giáo, xã hội bật nhất của Việt Nam, thế mà hôn nay, trải qua cơn đại dịch, thành phố Sài Gòn đáng yêu nay trở nên đáng thương và con người Sài Gòn đang phải oằn mình chịu đựng với nỗi đau xé lòng.
Từng là một Sài Gòn bao dung, quảng đại với nghĩa đồng bào khi các vùng miền gặp gian nan khốn khó, thì hôm nay, Sài Gòn đang mong đợi, đón nhận sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi.
Người Sài Gòn với đầy đủ quyền công dân, hộ khẩu, căn cước công dân, bản số xe .v.v. đó là một tự hào không ít người ở các tỉnh, nhất là các bạn trẻ với ý chí lập nghiệp, tiến thân mơ ước đến. Thế nhưng, trải qua dịch bệnh, người Sài Gòn khi đi đến các vùng miền khác, người ta cảm thấy ngán ngại….
Trong những ngày này, khi có dịp đến Các Tỉnh Bạn lân cận, một niềm đau, nỗi buồn xâm lấn tâm hồn và như một chút tự ái về Sài Gòn từng được đón tiếp cách trân trọng. Thì hôm nay, xem ra bị xa lánh cách nào đó, dĩ nhiên vì dịch bệnh, chứ không theo nghĩa bị khinh bỉ. Mỗi địa phương thể hiện một cách khác nhau. Tại chốt chặn, những cán bộ chìa ra một thanh sắt dài khoảng 3 mét, ở đầu có một cái rổ, và chúng tôi ngồi trên xe đặt giấy tờ vào trong cái rổ ấy để kiểm tra.

Trong suốt quãng đường thuộc tỉnh Hậu Giang dài mấy trăm cây số, “Người Sài Gòn” bị dán niêm phong 2 cửa Cabin xe và không được mở cửa ra khỏi Cabin, dù với lý do bất khả kháng, tế nhị của tài xế và lơ xe dọc đường tại những nơi vắng vẻ bên đường.

Trên suốt hành trình mấy trăm cây số như vậy, “Người Sài Gòn” phải tuân thủ quy định cho đến khi qua địa bàn Hậu Giang - Cần Thơ, đến Vĩnh Long, mới có thể dừng xe giải quyết việc “bức xúc” trên đường.
Còn trên tuyến hành trình Lâm đồng, “Người Sài Gòn” phải khoát vào bộ đồ bảo hộ y tế và cũng phải ngồi trên Cabin suốt cả hành trình từ chốt kiểm soát đầu tỉnh Lâm đồng và vẫn cứ ngồi trong Cabin khi hàng hóa được chất lên xe và quay về Sài Gòn, cho đến khi ra khỏi địa phận Lâm đồng, “người Sài Gòn” mới được “giải phóng”.

Sài Gòn tươi sáng, người Sài Gòn hôm nay đang oằn lưng gánh chịu sự tàn phá của dịch bệnh ! Sài Gòn ôm nỗi đau thế đó !
Nhưng như Thông điệp mà Đức Tổng giám mục Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng đã kêu gọi: Đừng để mất niềm hy vọng. “Hãy nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta” (Dt 6, 18).
Trong nỗi đau thương, chúng ta vẫn sống niềm Tin-Yêu-Hy Vọng, nhất là với những người Kitô hữu Công Giáo.
Xin giới thiệu ca khúc: Sài Gòn ôm một nỗi đau, để chúng ta cùng cảm nhận.

.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC