THÁNG MÂN CÔI 2021 GIỜ KINH MÂN CÔI TRỰC TUYẾN VỚI CÁC GIA ĐÌNH     Ngày 01/10/2021 Kính thưa quý ôbace!...

THÁNG MÂN CÔI 2021
GI
KINH MÂN CÔI TRỰC TUYẾN VỚI CÁC GIA ĐÌNH

 

 

Ngày 01/10/2021
Kính thưa quý ôbace! Tháng Mười - Tháng Mân Côi lại đến với chúng ta trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn đang hoành hành tại nhiều nơi. Trên quê hương Việt Nam, cách riêng tại Sài Gòn, thành phố thân yêu của chúng ta, cuộc sống như bị khép lại với nỗi lo âu sợ hãi. Trong tình trạng khó khăn hiện tại, với người Kitô hữu, vai trò của Mẹ Maria và Kinh Mân Côi là hết sức cần thiết để xin ơn bình an, sự chữa lành cho nhân loài... Khi nói về vai trò của Mẹ Maria, Đức giáo hoàng Léo XIII dạy rằng: “Người Công Giáo vốn có thói quen là luôn luôn chạy đến ẩn náu nơi Đức Mẹ trong những lúc gian nguy khốn khó, để tìm bình an nơi lòng từ mẫu nhân ái của Mẹ, đâymột thói quen mà Giáo Hội Công Giáo luôn đặt tất cả tin tưởng và hy vọng nơi Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là Đấng đã liên kết với Chúa Kitô trong công cuộc cứu rỗi loài người, được đặc quyền và năng quyền hơn mọi phàm nhân và thần thánh trên trời....”
[1] Đức thánh giáo hoàng Gioan XXIII cũng mời gọi người tín hữu: “Với tất cả niềm tín thác, anh chị em hãy hướng tâm hồn về Mẹ Thiên Chúa, nơi ẩn náu vững chắc của người Kitô hữu khi gặp gian nan thử thách”.[2]

Trải qua dòng lịch sử, mỗi khi thế giới hay Giáo Hội gặp khốn khó gian nan, sứ điệp Kinh Mân Côi lại vang lên như một lời mời gọi tha thiết. Hơn bao giờ hết, chúng ta đang trải qua những khó khăn, đau khổ cả thể chất lẫn tinh thần do dịch Covid Vũ Hán gây ra. Chính lúc này đây, Kinh Mân Côi rất thánh là phương thuốc cần thiết và rất quan trọng, như Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy: “Hội Thánh nhìn nhận Kinh Mân Côi có một hiệu quả đặc biệt, Hội Thánh giao phó những vấn đề khó khăn nhất cho Kinh Mân Côi, cho việc đọc Kinh Mân Côi trong cộng đoàn và đọc kiên trì. Chính những khi Giáo hội Kitô giáo bị đe doạ, thì chính Kinh Mân Côi là sức mạnh giúp giải cứu Hội Thánh. Qua đó, Đức Mẹ Mân Côi được xác tín là Đấng đã dâng lời chuyển cầu để mang lại ơn cứu thoát”,[3]

Nơi Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy: “Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì cửa sẽ được mở cho” (Mt 7,7-11). Vì thế, với bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, gia đình cần ngồi lại với nhau để cùng cầu nguyện theo lời Chúa Giêsu dạy: “Nếu ở dưới đất, hai hoặc ba người trong các con hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho các con. Vì ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ngự giữa họ” (Mt 18,19-20). Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng dạy rằng: “Gia đình, tế bào đầu tiên của xã hội, ngày càng bị đe dọa bởi những sức mạnh làm phân rã, cả về phương diện ý thức hệ, lẫn thực hành, khiến chúng ta lo sợ cho tương lai của cơ chế nền tảng, không thể thiếu này, đối với  tương lai của toàn thể xã hội. Việc khơi dậy Kinh Mân Côi tại các gia đình Kitô hữu, trong bối cảnh rộng lớn hơn của mục vụ gia đình, đó sẽ là một trợ giúp hiệu nghiệm để chống lại những hậu quả tàn phá của cơn khủng hoảng đặc trưng trong thời đại chúng ta”.[4]

Chính với những giá trị, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đọc kinh Mân côi trong gia đình với bối cảnh dịch bệnh hiện tại, kính mời Quý cộng đoàn, Các gia đình, cùng khai mạc tháng Mân Côi và hiệp thông với nhau qua việc cầu nguyện bằng Chuỗi Mân côi trong các gia đình Kitô giáo. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi, xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng giàu lòng thương xót, tuôn đổ tràn đầy ơn bình an và mọi phúc lành của Ngài xuống trên nhân loại, cho quê hương Việt Nam yêu dấu và trên mỗi gia đình và cho từng người chúng ta.

1. KHAI MẠC: DẤU THÁNH GIÁ.
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần/ Amen
2. HÁT KINH CHÚA THÁNH THẦN
Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi thánh đường Nguyện xin Chúa Ngôi Ba. Đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm. Nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
3.KINH TIN

Lạy Chúa con,/ con tin thật có một Đức Chúa Trời là Đấng thưởng phạt vô cùng./  Con lại tin thật Đức Chúa Trời có Ba Ngôi,/ mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm Người,/ chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ./  Bấy nhiêu điều ấy/ cùng các điều Hội Thánh dạy/ thì con tin vững vàng,/ vì Chúa là Đấng thông minh và chơn thật vô cùng/ đã phán truyền cho Hội Thánh  Amen.
4. KINH CẬY
Lạy Chúa con,/ con trông cậy vững vàng,/ vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu/ thì Chúa sẽ ban ơn cho con giữ đạo nên ở đời này,/ cho ngày sau được lên thiên đàng/ xem thấy mặt Đức Chúa Trời hưởng phúc đời đời,/ vì Chúa là đấng phép tắc và lòng lành vô cùng/ đã phán hứa sự ấy chẳng có lẽ nào sai đặng.  Amen.
5. KINH MẾN
Lạy Chúa con,/ con kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự,/ vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng,/ lạy vì Chúa, thì con thương yêu người ta như mình con vậy./  Amen.
6. HÁT: LỜI MẸ HẮN NHỦ  (Lm Huyền Linh)
1. Năm xưa trên cây sồi, làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra Uy Linh Sáng Chói. Mẹ nhắn nhủ người đời, hãy mau ăn năn đền bồi. Hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi.
ĐK: Mẹ Maria ơi, Mẹ Maria ơi, con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhận lời, cho nước Việt xinh tươi, Đức Tin sáng ngời.
2. Đôi môi như hoa cười, Mẹ Maria vui tươi, có biết bao lớp người gần xa đua nhau bước tới. Lòng trút khỏi ngậm ngùi, mắt khô đôi suối lệ đời, ngước trông về Mẫu Tâm, sống bên Tình Mẹ yên vui.
8. LẦN CHUỖN MÂN CÔI
Người dẫn đọc suy
niệm (theo ngày)
Mầu nhiệm 1:
Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai
Qua sự kiện truyền tin, sứ thần Gabriel đã xác quyết với Đức trinh nữ Maria: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Quả thật, Đức Maria đã tin vào quyền năng tối cao của Thiên Chúa, và điều không thể đã xảy ra: Mẹ đã chịu thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, mặc dù không biết đến việc vợ chồng. Xin Mẹ giúp chúng con luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa, sẵn lòng để Chúa Thánh Thần hướng dẫn trên mọi nẻo đường đời.

Mầu nhiệm 2: Đức Mẹ đi thăm viếng Bà thánh Isave
Sách tiên tri Barút viết: “Các con ơi, can đảm lên nào! Hãy cứ kêu lên cùng Thiên Chúa, vì  Đấng đã giáng hoạ sẽ lại nhớ đến các con” (Br 4,27). Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con có lòng can đảm khi phải đối diện với thử thách gian nan, và kiên tâm cầu nguyện cùng Chúa, với một lòng tin tưởng kêu xin không ngừng, và hy vọng rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng con, chính Ngài sẽ thương thăm viếng và cứu giúp chúng con.

(Đọc 1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính mừng)

Mầu nhiệm 3: Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá

Tác giả Thánh vịnh 68 viết: “Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên; Người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi; Vì Chúa nhậm lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm” (Tv 68,33-34). Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhận lấy than phận con người, đã chấp nhận sống kiếp nghèo hèn, chịu mọi đau khổ vì yêu thương nhân loại chúng con. Xin cho những ai đang sống trong cảnh nghèo khổ, bần cùng, nhất là do tình trạng dịch bệnh hiện nay, được Chúa thương nâng đỡ ủi an, để mọi người luôn kiên tâm và giữ vững niềm hy vọng vào một tương lai sáng tươi.

(Đọc 1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính mừng)

Mầu nhiệm 4: Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh

Tác giả Thánh vịnh 117 viết: Xin dạy con hiểu cho tường, xét cho đúng, vì con vẫn tin vào mệnh lệnh Ngài” (Tv 117,66). Thật vậy, Đức Maria đã tuân theo lề luật và đem Con vào Đền Thờ dâng cho Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Mẹ, tin tưởng vào Chúa, hết lòng sống theo Lời Chúa dạy bảo, nhờ đó, chúng con sẽ làm đẹp lòng Chúa, là luôn đi theo đường lối ngay thẳng của Ngài.

Đọc 1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính mừng)

Mầu nhiệm 5: Đức Mẹ tìm gặp Chúa Giêsu trong Đền Thánh

Chúa Giêsu qua Tin mừng theo thánh Luca đã dạy: “Chớ thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn con chim sẻ nhiều”. Quả vậy, Thiên Chúa là Cha quan phòng, Đấng quyền năng và yêu thuơng mọi loài do Ngài tác thành. Lạy Chúa là Ðấng an bài mọi sự cách tuyệt vời. Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng con trên hành trình tiến về Giêrusalem thiên quốc. Xin dạy chúng con luôn biết quy hướng cuộc đời về với Chúa. Chúng con hiệp lời cầu nguyện cho những người đã qua đời do dịch bệnh Covid, được hưởng phúc vinh quang trong Nước hằng sống của Chúa.

  • Đọc 1 kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính mừng)
    9.KINH LẠY NỮ VƯƠNG

Lạy Nữ Vương,/ Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống,/ đặng vui,/đặng cậy,/ thân lạy Mẹ!/ Chúng con con cháu Evà ở chốn khách đầy/ kêu đến cùng Bà,/ chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương./Hỡi ôi! Bà là Chủ bầu chúng con,/ xin ghé mắt thương xem chúng con./ Đến sau khỏi đày,/ xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ./ Ôi khoan thay! nhơn thay!dịu thay!Thánh Maria trọn đời đồng trinh./ Amen.
10. KINH CẦU ĐỨC BÀ (có thể bỏ kinh cầu đức Bà nếu thời gian quá dài)

Xin Chúa thương xót chúng con.
Thưa: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Thưa: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Xin Chúa thương xót chúng con.
Thưa: Xin Chúa thương xót chúng con.

Chúa Kitô nghe cho chúng con.
Thưa: Chúa Kitô nhậm lời chúng con.

Ðức Chúa Cha Ngự trên trời là Ðức Chúa Trời thật.
Thưa: Thương xót chúng con.

Ðức Chúa con chuộc tội cứu thế là Ðức Chúa Trời thật.
Thưa: Thương xót chúng con.

Ðức Chúa ThànhThần là Ðức Chúa Trời thật.
Thưa: Thương xót chúng con.

Rất thánh Ðức Bà Maria.
Thưa: Cầu cho chúng con. (các câu kế tiếp đều thưa như vậy)

Rất thánh Ðức Mẹ Chúa Trời.
Rất thánh Nữ đồng trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
Ðức Mẹ Chúa Kitô.
Ðức Mẹ thông ơn Thiên Chúa.
Ðức Mẹ cực thanh cực tịnh.
Ðức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng.
Ðức Mẹ chẳng vướng bợn nhơ.
Ðức Mẹ rất đáng yêu mến.
Ðức Mẹ cực mầu cực nhiệm.
Ðức Mẹ chỉ bảo đàng lành.
Ðức Mẹ sinh Chúa Tạo thiên lập địa.
Ðức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế.
Ðức Nữ cực khôn cực ngoan.
Ðức Nữ rất đáng kính chuộng.
Ðức Nữ rất đáng ngợi khen.
Ðức Nữ có tài có phép.
Ðức Nữ có lòng khoan nhân.
Ðức Nữ trung tín thật thà.
Ðức Bà là gương nhân đức.
Ðức Bà là tòa Ðấng khôn ngoan.
Ðức Bà làm cho chúng con vui mừng.
Ðức Bà là Ðấng trọng thiêng.
Ðức Bà là Ðấng đáng tôn trọng.
Ðức Bà là Ðấng sốt mến lạ lùng.
Ðức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy.
Ðức Bà như lầu đài Ðavít vậy.
Ðức Bà như tháp ngà báu vậy.
Ðức Bà như đền vàng vậy.
Ðức Bà như hòm bia Thiên Chúa vậy.
Ðức Bà là cửa Thiên đàng.
Ðức Bà như sao mai sáng vậy.
Ðức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn.
Ðức Bà bầu chữa kẻ có tội.
Ðức Bà yên ủi kẻ âu lo.
Ðức Bà phù hộ các giáo hữu.
Nữ vương các thánh thiên thần.
Nữ vương các thánh Tổ tông.
Nữ vương các thánh Tiên tri.
Nữ vương các thánh Tông đồ.
Nữ vương các thánh Tử vì đạo.
Nữ vương các thánh Hiển tu.
Nữ vương các thánh Ðồng trinh.
Nữ vương các thánh Nam cùng các thánh Nữ.
Nữ vương chẳng hề mắc tội tổ tông.
Nữ vương linh hồn và xác lên trời.
Nữ vương truyền phép rất thánh Mân côi.
Nữ vương ban sự bằng an.
Nữ vương các gia đình.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.

Thưa: Chúa tha tội chúng con.

Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
Thưa: Chúa nhậm lời chúng con.

Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
Thưa: Chúa thương xót chúng con.

Lạy rất thánh Ðức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho chúng con.
Thưa: Ðáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

11. KINH XIN HÃY NHỚ.

Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chƣ ưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bầu  chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ, là Nữ Đồng Trinh trên hết kẻ đồng trinh, xin Đức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin, một dủ lòng thương và nhậm lời con cùng. Amen

12. KINH CẦUTRONG THỜI COVID (HĐGM/VN).

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng, chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thƣơng xót, xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm đ ược chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.

Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin soi sáng các vị hữu trách và những ng ười có khả năng, giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh, xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại, luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân. Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria, những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn, nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhận lời chúng con Amen.

13. Linh mục chủ s ban phép lành.
 

14. KINH TRÔNG CẬY

Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ, Amen.

Thưa: Lạy rất thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Đáp: Thương xót chúng con.
Thưa: Lạy Trái Tim cực Thánh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria.

Đáp: Cầu cho chúng con.

Thưa: Lạy Ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
Đáp: Cầu cho chúng con.

Thưa: Lạy các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam.
Đáp: Cầu cho chúng con.

Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi.
Đáp: Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng Amen.

15. HÁT: DÂNG MẸ

Lạy mẹ Maria.Mẹ Thiên Chúa,Mẹ đồng trinh. Đoàn con chung tiếng hát,chung tấm lòng,dâng đi sống.Lạy Mẹ Maria mẹ nhân ái,mẹ hiển vinh.Mẹ chính là Nữ Vương,là Trạng Sư,là Mẹ con.

PK1. con dâng Mẹ đây tâm hồn đây trí khôn,cả dĩ vãng,cả hiện tại với tương lai. Đức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới. Trông lên mẹ là Vương Mẫu của đời con.
Pk2. Con nguyện cầu con trung thành,con quyết tâm,Mẹ nhận lấy cả tâm hồn kính dâng lên. Sống bên Mẹ muôn ơn thánh giúp con tiến, xin che chở giờ sau hết qua trần gian.
Dấu Thánh Giá kết thúc.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC