Chủ đề: “Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta” (Bài viết suy niệm của cha phó Giuse Kiều Hoàng An). Ông Bà Anh Chị Em thân mến. Hôm nay là Chúa nhật Lễ lá Năm A, Phụng vụ Lời Chúa mà hôm nay chúng ta cùng lắng nghe và suy niệm mô tả việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, để rồi chịu chết trên Thánh giá hoàn tất ý định cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Cùng bƣớc theo Chúa trên hành trình thương khó, để sống lại những chặng đường Chúa Giêsu đã đi qua, để những khổ đau của Chúa thấm vào tâm hồn chúng ta. Chúng ta cũng suy niệm về.....

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM A

Chủ đề: “Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta”
(
Bài viết suy niệm của cha phó Giuse Kiều Hoàng An)


Chuẩn bị: Bàn thờ - Sách Kinh Thánh. Người dẫn kinh, công bố Lời Chúa và hƣớng dẫn suy niệm.
Diễn tiến: Đọc hoặc hát kinh Chúa Thánh Thần – 3 kinh Tin-Cây-Mến – Kinh thú nhận (hoặc kinh ăn năn tội) - đọc Tin mừng (đứng)
1. Lời Chúa:
* Bài Đọc 1: Is 50,4-7 “Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ, tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng”.
“Tôi đã không giấu mặt mũi tránh những lời nhạo cười, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn”.(Bài ca thứ ba về Người Tôi Tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri Isaia.
        Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi, mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu; tôi đã không che giấu mặt mũi, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không phải hổ thẹn; nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Đó là lời Chúa.


* Bài Đọc 2: Pl 2,6-11 “Đức Kitô đã tự khiêm tự hạ, nên Thiên Chúa đã siêu tôn Người”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
        Chúa Giêsu Kitô, tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa để Thiên Chúa Cha được vinh quang. Đó là lời Chúa.
* Xin mở sách Kinh Thánh và đọc Tin Mừng theo Thánh Matthêu Mt 27, 11-54: “Cuộc thương khó Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

 

2. Suy niệm: (Ngồi)
Ông Bà Anh Chị Em thân mến.
        Hôm nay là Chúa nhật Lễ lá Năm A, Phụng vụ Lời Chúa mà hôm nay chúng ta cùng lắng nghe và suy niệm mô tả việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, để rồi chịu chết trên Thánh giá hoàn tất ý định cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Cùng bƣớc theo Chúa trên hành trình thƣơng khó, để sống lại những chặng đường Chúa Giêsu đã đi qua, để những khổ đau của Chúa thấm vào tâm hồn chúng ta. Chúng ta cũng suy niệm về cuộc thương khó của Chúa trong chính khung cảnh hôm nay khi mà cơn đại dịch virus Vũ Hán đàng hoành hành trong cộng đoàn xã hội.
        Thánh Mathêu mô tả cho chúng ta thấy nhừng đau khổ mà Chúa Giêsu đã gánh chịu trên hành trình Thập giá. Là đau khi trên thân xác khi chịu sự hành hạ của đám lý hình, là nỗi đau khi gặp sự thờ ơ thinh lặng vô cảm của đám đông dân chúng, đám đông mà chỉ vài giờ trƣớc đây còn tung hô đón tiếp Ngài vào thành Giêrusalem, vậy mà giờ đây trở nên xa lạ và thậm chí đang giơ tay lên đòi đóng đinh Ngài, nỗi đau bị bỏ rơi của chính các môn đệ của mình, khi mà trƣớc đó Ngài đã yêu thƣơng họ và muốn yêu họ đến tận cùngm thế mà giờ đây vì lo sơ họ đã bỏ Ngài, chối Ngài và rời xa Ngài. Bấy nhiêu nỗi đau ấy nhƣ là cơn cám dỗ khiến Chúa Giêsu phải lê bƣớc nặng nề trên hành trình thập giá. Tuy nhiên, Tin mừng còn mô tả thêm một tiếng kêu của Chúa Giêsu “Lạy Chúa, Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”. Phải chăng trong sự đau đớn tận cùng Chúa Giêsu đã hoài nghi Chúa Cha đã bỏ rơi mình? Không phải thế, Chúa Giêsu không tra vấn Thiên Chúa, không hoài nghi Thiên Chúa nhƣng diễn tả nỗi thống khổ mà Ngài cảm nghiệm khi gánh lấy tội lỗi của thế giới, Ngài cũng nói cho chúng ta biết cơn cám dỗ cuối cùng của con ngƣời, cũng là cơn cám dỗ muôn thuở không dừng lại nơi nỗi đau trên thân xác, nhƣng là cơn cám dỗ của sự tuyệt vọng mà ma quỷ reo rắc làm chúng ta đánh mất niềm hy vọng, niềm trông cậy, niềm tin tưởng vào Thiên Chúa.
        Nỗi đau trên hành trình của Chúa Giêsu, cơn cám dỗ cuối cùng của Ngài ắt hẳn cũng thật đúng với khung cảnh của chúng ta lúc này đây. Khi chúng ta cùng bƣớc vào Tuần thánh với một khung cảnh vắng vẻ của cơn đại dịch virus Vũ Hán. Con virus nhỏ bé làm chúng ta bị bệnh, con virus nhỏ bé làm cho chúng ta lo sợ không dám gặp ai, con virus nhỏ bé làm cho chúng ta lo sợ không muốn cho ai đến gặp mình, con virus làm chúng ta sợ phải bị cách ly và phải chết. Thế nhƣng, trong muôn vàn nỗi lo sợ đó có một nỗi sợ nữa đó là sợ mất đức tin, sợ tuyệt vọng, sợ mất Chúa… Trong những ngày này, lời cầu nguyện được vang lên trong từng gia đình, trong từng giây phút. Con virus làm có thể làm chúng ta lo sợ, nhƣng nó cũng làm cho chúng ta hơn lúc nào hết ý thức hơn về sự bất toàn của đời ngƣời, ý thức hơn về những giá trị chúng ta tin tưởng, ý thức hơn về những chọn lựa tốt lành, ý thức hơn về những ơn huệ Chúa ban nhưng bấy lâu nay chúng ta thờ ơ không nhìn ngó tới. “Lạy Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài nỡ bỏ con?” được vang lên cũng chính là lời cầu xin tha thiết, lời cầu nguyện, và lời tuyên xưng đức tin của chúng ta. Xin Chúa cho anh chị em và cho mọi người một niềm tín thác vào lòng thƣơng xót của Chúa.

3. Cầu nguyện: (Gia đình đọc chung – Có thể quỳ gối).
        Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng / chúng con đang họp nhau cầu nguyện, / tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. / Lạy Chúa Cha giàu lòng thƣơng xót / xin nhìn đến nỗi thống khổ / của đoàn con trên khắp thế giới, / đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. / Xin củng cố đức tin của chúng con, / cho chúng con hoàn toàn tín thác / vào tình yêu quan phòng của Cha.
        Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, / được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận đƣợc bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin soi sáng các vị hữu trách và những người có khả năng, / giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh, / xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế / sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại, / luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân.
Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria, / những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn, / nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC